Quốc tế

Trung Quốc với những tham vọng của mình trên biển

Trung Quốc  và nhu cầu về biển

  Trong thời kì phong kiến, Trung Quốc là cường quốc lục địa, ít khi quan tâm đến biển. Ngày nay Trung Quốc phụ thuộc vào biển nhiều hơn nhất là từ khi gia nhập WTO. Do thương mại phát triển với các nước trong khu vực và trên thế giới với tỉ lệ lớn trong trong hoạt động kinh tế quốc gia (chiếm khoảng 70% nền kinh tế Trung Quốc). Không có thương mại, Trung Quốc không thể duy trì nền kinh tế của mình chưa kể đến việc duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Thương mại đường biển là một phần thiết yếu trong thương mại của Trung Quốc. Theo báo cáo phát triển biển năm 2010 của Trung Quốc, chỉ riêng năm 2008 thương mại đường biển chiếm 9,87%GDP của nước này với tổng giá trị gần 3 nghìn tỷ Nhân dân tệ. Hơn nữa khoảng 85% thương mại quốc tế của Trung Quốc được vận chuyển bằng đường biển. Một phần có ý nghĩa quan trọng nữa là hiện nay, Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu dầu lửa, phần lớn lượng dầu lửa nhập từ Trung Đông và được vận chuyển bằng đường biển.

Những chính sách được quan tâm

Từ vị trí tầm quan trọng của biển, Trung Quốc đã có dã tâm bành trướng và chiếm Biển Đông, biến Biển Đông thành cái ao của nhà mình. Để thực hiện được mối quam tâm đó, Trung Quốc đã thực hiện các nhiệm vụ chính như: bảo vệ quyền lực về biển của Trung Quốc đối với “các vùng nước liên quan”; phát triển mạnh nền kinh tế biển; tăng cường việc sử dụng biển và quản lý các đảo; duy trì môi trường biển; phát triển các ngành công nghiệp biển và khoa học biển…

Tàu chiến Trung Quốc diễn tập trên biển

Để thực hiện tham vọng đó, Trung Quốc đã thực hiện nhiều tác vụ như phát triển mạnh hải quân, hải giám tăng tốc độ phát triển nghề cá. Phát triển hạm đội tàu chiến các loại, kể cả tàu sân bay để thực hiện mục đích bá chủ Biển Đông. Trung Quốc mở rộng các công cụ sức mạnh của mình, bao gồm các công ty vận tải biển, ngành công nghiệp đóng tàu, phát triển lực lượng hải quân mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Hai trong 10 công ty vận tải công ten nơ lớn nhất thế giới thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc. Năm 2010, Trung Quốc trở thành nước đóng tàu lớn nhất thế giới, Trung Quốc đã đóng tàu đạt tổng trọng tải lên đến gần 66 triệu tấn, chiếm 43% tổng trọng tải đóng tàu của toàn thế giới.

Tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc

Ngoài phát triển về vận tải biển, Trung Quốc sử dụng 5 “con rồng” phi quân sự đó là Cảnh sát biển; Cục An toàn đường biển; Cơ quan Thực thi luật ngư nghiệp; Tổng cục Hải quan và Cục Hải dương học Quốc gia (có lực lượng hải giám) để thực hiện nhiều nhiệm vụ tại các vùng nước mà Trung Quốc coi là của mình. Khác với các lực lượng hải quân (vốn có nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ các khu vực biển), các lực lượng trên thường thực thi biện pháp “dân sự” tại các vùng lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế. Thông qua việc này, các cơ quan trên đang cùng hải quân củng cố yêu sách của Trung Quốc về chủ quyền đối với “đường 9 doạn” trên Biển Đông và một số vùng biển khác.

Tàu Hải giám Trung Quốc diễn tập

Trung Quốc theo đuổi chính sách quốc gia quyết đoán để kiểm soát các vùng nước liên quan và các vùng biển kề cận dù chính sách đó có mâu thuẫn với các nước khác thì Trung Quốc cũng bỏ ngoài tai, miễn được việc cho mình. Theo đó, chính sách chính thức của Trung Quốc khẳng định “chủ quyền không thể tranh cãi” đối với các đảo tại Biển Đông. Trung Quốc coi vùng ngoại biên của mình như lãnh thổ trên đất liền, tức là như một phần lãnh thổ được sở hữu và quản lý, vì vậy lãnh đạo Trung Quốc kiên quyết gắn “biển gần” với bờ biển của mình.

Lịch sử để lại không thể chối cãi, quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, từ xa xưa là của Việt Nam nhưng hiện nay Trung Quốc ngang nhiên chiếm giữ bất chấp dư luận thế giới, bất chấp lịch sử còn ghi chép trong sử xanh, họ vẫn coi Hoàng Sa, Trường Sa là thành phố Tam Sa của họ, thật là trơ trẽn hết sức. Nào là đường lưỡi bò, đường 9 khúc, đường vành khăn, đường chữ u, dù có cách xa bờ biển của Trung Quốc hàng ngàn km thì họ vẫn nói đó là vùng biển của họ thế mới hay chứ.

      

Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh – Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐNDVN thăm cột mốc chủ quyền trên đảo Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa được xây dựng từ thời Việt Nam Cộng Hòa

Cột mốc trên đảo Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa được chính quyền Việt Nam Cộng hòa xây dựng ngày 22 tháng 8 năm 1956

Trong thời gian vừa qua, Trung Quốc ngang nhiên lấn chiếm các vùng lân cận, xâm phạm nghiêm trọng vào vùng biển của các nước khác như Việt Nam. Ví dụ, giữa năm 2011, tàu của Việt Nam đang thực hiện thăm dò cách bờ biển của mình 80 hải lý đã bị các tàu tuần tra của lực lượng Hải giám Trung Quốc cắt cáp. Lực lượng Hải giám có 3 đội tàu chính với khoảng 300 tàu, trong đó có 30 tàu trọng tải trên 1000 tấn. Cảnh sát biển được tổ chức thành 20 đội tàu, mỗi đội tương đương một hải đoàn của Hải quân Trung Quốc các tàu có tải trọng từ 130 đến 1500 tấn và được trang bị vũ khí. Đồng thời tăng cường hiện đại hoá hải quân, gia tăng tốc độ hiện đại hoá vũ khí trang bị của mình, chế tạo nhiều tàu tấn công nhanh và tàu ngầm…/.

Nguyễn Văn Minh

Thảo luận

2 thoughts on “Trung Quốc với những tham vọng của mình trên biển

  1. Tình hình là có mấy lỗi sai chính tả liền.😀

    Posted by Giang Phạm | 09/08/2012, 7:23 chiều
  2. Lưu ý viết sapo.

    Posted by Trường Giang | 16/08/2012, 11:54 sáng

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Lưu trữ

Nhập địa chỉ email để nhận các thông báo về bài viết mới

Join 4 other followers

Tháng Tám 2012
M T W T F S S
    Sep »
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Lượng truy cập trang

  • 18,258 hits

Blogs I Follow

All AJC

Trang tin tức tổng hợp về sinh viên Học viện Báo chí & Tuyên truyền

%d bloggers like this: