Kinh tế - Chính trị

Lạc quan – thị trường bán lẻ Việt Nam

Thị trường bán lẻ Việt Nam vừa rớt khỏi top 30 thế giới nhưng nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước vẫn lạc quan vào tiềm năng phát triển của ngành này trong thời gian tới.

           Từ ngôi vị quán quân thế giới năm 2008, Việt Nam đã “rớt không phanh” xuống thứ 5 năm 2009, năm 2010 đứng thứ 14, năm 2011 xuống thứ 23 và năm nay bị bật ra khỏi top 30 các thị trường bán lẻ tốt nhất trên thế giới.

            Tuy nhiên, bất chấp những thách thức trên, nhiều nhà bán lẻ thế giới và cả trong nước thời điểm này vẫn quyết định gia nhập vào thị trường bán lẻ Việt Nam với kỳ vọng tình hình sẽ được cải thiện trong 6 tháng cuối năm và thời gian tới. Tập đoàn SUTL hôm 13/6 đã đưa vào hoạt động cụm vui chơi giải trí ẩm thực liên hoàn triệu USD tại TP HCM. Đây là Tập đoàn chuyên kinh doanh các dịch vụ giải trí, ẩm thực, bán lẻ và chăm sóc sức khỏe.

          Hay như trường hợp nhà bán lẻ khác đến từ Nhật Bản – Tập đoàn AEON mới đây cũng đã công bố dự án Celedon Shopping Mall từ quý trước và đã khánh thành chuỗi cửa hàng tiện lợi – Ministop tại TP HCM. Ngoài ra, đơn vị này còn phối hợp với Trung Nguyên có kế hoạch mở thêm 30 cửa hàng trong năm 2012 và dự kiến sẽ phát triển hệ thống lên đến 500 cửa hàng trên khắp Việt Nam trong vòng 5 năm.

          Không riêng gì doanh nghiệp nước ngoài, bản thân các doanh nghiệp trong nước cũng tỏ ra khá lạc quan về triển vọng phát triển thị trường bán lẻ thời gian tới. Công ty cổ phần Pico- Nhà bán lẻ hàng đầu khu vực phía Bắc bất chấp doanh thu trong năm 2011 và 6 tháng đầu năm nay bị sụt giảm gần 20% vẫn quyết định đầu tư, xây dựng Khu phức hợp thương mại Pico Plaza tại đất Sài thành. Tại TP HCM, thị trường có thể nói là nhộn nhịp và năng động nhất nước thì việc mở rộng mạng lưới kinh doanh luôn được các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu. “Vì đây là nơi mà các nhà đầu tư luôn tìm thấy cơ hội làm ăn của mình”, ông Tân nói.

          Ông Nguyễn Anh Tân – Phó Giám đốc công ty Pico Sài Gòn nhận xét “tình hình khó  khăn hiện nay chỉ là tạm thời. Trong khi đó, xã hội càng phát triển thì đời sống người dân càng được nâng cao và họ càng trú trọng đến tính an toàn và thưởng ngoạn trong sinh hoạt. Và thực tế cho thấy, có một sự chuyển dịch về xu hướng mua sắm từ chợ truyền thống sang các trung tâm thương mại và siêu thị tiêu dùng hiện đại tại Việt Nam.”

          Đây là một trong những nhân tố được ông Tân cho rằng đã giúp Pico tự tin gia nhập thị trường bán lẻ TP HCM. “Dự kiến khai trương vào tháng 9 này, thời điểm mà sức mua đã quay trở lại và bắt đầu tăng mạnh vào quý IV”, ông Tân kỳ vọng.

           Điều này cũng lý giải vì sao nhiều nhà phân phối nước ngoài đã có mặt tại Việt Nam như Big C, Parkson, Metro Cash & Carry, Lotte Mart, Family… tiếp tục mở rộng hệ thống kinh doanh của mình, trong khi những nhà phân phối lớn của nước ngoài khác vẫn nhảy vào Việt Nam như Aeon, E-Mart…, vị đại diện này nhận xét./.

Thanh Đức

Thảo luận

One thought on “Lạc quan – thị trường bán lẻ Việt Nam

  1. Tại sao lại cần dấu gạch ngang trên tít?
    Thiếu ảnh.
    Trong bài có thể tạo bảng hoặc box miêu tả sự lên xuống trong xếp hạng của thị trường bán lẻ
    7-

    Posted by Trường Giang | 14/08/2012, 3:12 chiều

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Lưu trữ

Nhập địa chỉ email để nhận các thông báo về bài viết mới

Join 4 other followers

Tháng Tám 2012
M T W T F S S
    Sep »
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Lượng truy cập trang

  • 18,258 hits

Blogs I Follow

All AJC

Trang tin tức tổng hợp về sinh viên Học viện Báo chí & Tuyên truyền

%d bloggers like this: