Văn hóa - Xã hội - Pháp luật

Mạnh tay xử lý đơn vị cung cấp “hộp đen” kém chất lượng

Kể từ khi lắp đặt và sử dụng thiết bị giám sát hành trình (GSHT) cho các phương tiện theo quy định tại Nghị định 91 của Chính phủ, trong thời gian vừa qua, rất nhiều thiết bị GSHT lắp trên xe của doanh nghiệp vận tải gặp phải như hỏng hóc, không sử dụng được…

Nhiều bất cập trong việc sử dụng GSHT

Việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho các phương tiện theo quy định tại Nghị định 91 của Chính phủ, đa phần các doanh nghiệp đã thực hiện nghiêm túc. Nhiều doanh nghiệp  nhận thấy những lợi ích mà nó mang lại. Đó là hỗ trợ nhiều cho doanh nghiệp trong việc quản lý người lái, hành trình và các chỉ số an toàn, quyền lợi cho hành khách đi xe. Tuy nhiên, qua quá trình lắp đặt và sử dụng, nhiều doanh nghiệp cho biết thiết bị liên tục gặp trục trặc kỹ thuật, lái xe liên tục báo hỏng.

Giám sát hành trình

Ông Nguyễn tuấn anh – giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải ôtô số 2 cho biết : Doanh nghiệp có 200 đầu xe, đã lắp đặt hết thiết bị GSHT nhưng tỷ lệ đang hoạt động trên đường mà sử dụng được chỉ 10 %.  Còn 90 % đa số là lái xe đều báo hỏng, công ty vừa sửa xong thì lái xe lại báo hỏng. Thiết bị chỉ có lợi cho doanh nghiệp, xã hội chứ không có lợi ích gì cho lái xe, nên lái xe tìm ra nhiều cách đối phó. Công ty cũng đã phối hợp với đơn vi cung cấp GSHT Vinh Hiển để khống chế vấn đề trên nhưng vẫn chưa tìm ra được giải pháp nào, cũng theo ông Tuấn Anh : các nhà soạn thảo chính sách cũng phải tìm ra được các giải pháp để hỗ trợ giúp đỡ doanh nghiệp để chính sách đấy đi vào cuộc sống, thì đấy mới là điều quan trọng

Còn theo ông Bùi Danh Liên – chủ tịch hiệp hội ô tô Hà Nội: khi mua thiết bị GSHT, đơn vị cung cấp lúc đầu đưa ra giá tổng thể đối với mỗi thiết bị từ 7 -9 triệu nhưng kèm theo điều kiện, nếu bớt đi có thể giảm giá nên thiết bị GPS đã bị cắt xén đi một số nội dung. Không những thế, đối với việc quản lý khai thác GPS, chưa có văn bản quy định hướng dẫn khai thác GPS cho các doanh nghiệp

Nguyễn Hoàng Hiệp – phó chủ tịch UBATGTQG: Hiện nay Bộ Giao thông vận tải cấp phép cho 34 đơn vị cung cấp GSHT trên tinh thần đảm bảo Tiêu chuẩn Việt Nam, do vậy  thị trường có khoảng trên 34 thiết bị được phép lưu hành. Nếu các phần mềm này không tích hợp được với nhau thì rất khó cho việc kiểm tra của cơ quan chức năng. Vấn đề nữa là những doanh nghiệp nhỏ chỉ có vài đầu xe thì việc lắp đặt và sử dụng GSHT tốn rất nhiều chi phí trên một đầu xe, như vậy sẽ dẫn tới tình trạng đối phó như hiện nay tại một số trung tâm đăng kiểm có dịch vụ cho thuê thiết bị GSHT. Không những thế về vấn đề kiểm soát, kiểm tra, thì đã thành lập một số đoàn kiểm tra một số doanh nghiệp, tuy nhiên công tác kiểm tra với các đơn vị chấp hành hay chưa chấp hành, hay không chấp hành vẫn chưa có chế tài vẫn chưa rõ ràng. Những vấn đề đặt ra này trong thời gian tới cần phải triển khai gấp.

Sôi động thị trường hộp đen, nhiều cạnh tranh không lành mạnh

Theo thống kê, cả nước hiện có 44 đơn vị nhập khẩu và lắp ghép thiết bị GHST được Bộ GTVT cấp giấy chứng nhận hợp quy. Trong đó có 1 đơn vị nhập khẩu, 3 đơn vị được chỉ định lắp ghép thử thiết bị GSHT. Nhưng trên thực tế có đến 56 kiểu loại sản phẩm khác nhau được phép lưu hành. Việc có quá nhiều kiểu loại sản phẩm đã kéo theo nhiều vấn đề liên quan như tính năng thiết bị, phương thức vận hành, cách lắp đặt và duy trì trạng thái hoạt động của thiết bị

Ông Tạ Công Thuận  – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Điện tử  Vinh Hiển cho biết:  Công ty đã nhập khẩu và cung cấp trên 3.000 thiết bị GSHT cho các doanh nghiệp vận tải từ trước khi Bộ GTVT ban hành quy định. Khi có QCVN, công ty cũng đã tiến hành nâng cấp thiết bị theo các tiêu chí mà liên bộ yêu cầu. Tuy nhiên, công ty cũng mới chỉ tiến hành nâng cấp được 90% thiết bị GSHT lắp đặt trước đó, 10% còn lại do các doanh nghiệp vận tải không có nhu cầu nâng cấp nên công ty gặp nhiều khó khăn khi thực hiện. Hiện nay công ty còn gặp nhiều khó khăn do có quá nhiều nhà cung cấp thiết bị chào bán sản phẩm với giá siêu giẻ. Xuất hiện hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà cung cấp thiết bị. Nhiều đơn vị để bán được sản phẩm đã cắt bớt tính năng, giảm thời gian bảo hành, sử dụng linh kiện không đảm bảo… nhằm giảm giá thành sản phẩm.

Còn theo Ông Đào Thanh Anh – Giám đốc Công ty Điện tử Bình Anh cho rằng: Thị trường thiết bị GSHT có dấu hiệu “cung vượt cầu”, có quá nhiều nhà cung cấp với quá nhiều chủng loại thiết bị. Để bán được sản phẩm, các nhà cung cấp không ngại nói xấu nhau và tìm mọi biện pháp chứng minh thiết bị của đơn vị này hơn đơn vị kia… để lừa người tiêu dùng. Trong khi đó, Bộ GTVT mới chỉ đề ra 5 tiêu chí chung cho sản phẩm, còn các doanh nghiệp vận tải thì mập mờ, mỗi nơi hiểu một cách. Việc này vô hình chung tạo kẽ hở cho các nhà cung cấp lách luật, thiệt hại sau cùng chắc chắn rơi các doanh nghiệp vận tải.

Kiến nghị của đơn vị cung cấp GSHT

Giải thích về hiện tượng thiết bị hỏng sau khi lắp đặt, đại diện Công ty TNHH TM điện tử Vinh Hiển cho hay: Hiện nay, nhiều DN vận tải liên tiếp báo hỏng thiết bị với nhà cung cấp. Nhưng qua tìm hiểu của chúng tôi, không phải do thiết bị hỏng mà quá trình vận hành lái xe ngắt nguồn cung cấp điện cho thiết bị, có lái xe còn gắn công tác phụ để chủ động bật tắt thiết bị tránh sự giám sát của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp này đề nghị Bộ GTVT sớm ban hành quy định cụ thể, gắn trách nhiệm cho từng cá nhân, đơn vị trong khai thác và quản lý thiết bị.

Đại diện công ty điện tử Bình Anh cho biết: Với những thiết bị GPS giá rẻ, hay như bị cắt xén trong quá trình lắp đặt sẽ khiến thiết bị không đồng bộ, đầy đủ tính năng sẽ gây khó khăn trong quá trình kiểm tra của lực lượng chức năng sau này. Bộ GTVT cũng cần đăng tải đầy đủ thông tin đầy đủ của sản phẩm, tránh trường hợp cắt xén. Còn với những đơn vị cung cấp thiết bị hợp chuẩn làm thiếu phụ kiện thì phải có trách nhiệm đền bù cho doanh nghiệp.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thời gian bảo hành đối với mỗi chủng loại thiết bị do các công ty trong nước sản xuất, lắp ghép thường thấp hơn các thiết bị nhập khẩu từ 6 – 12 tháng nhưng thời gian bảo hành trung bình của các nhà cung cấp tối đa cũng chỉ là 24 tháng. Như vậy đến thời điểm 1/7/2013 thời điểm áp dụng xử phạt theo Nghị định 34 của Chính phủ hầu hết các thiết bị đã hết thời hạn bảo hành, các nhà cung cấp cũng có kiến nghị Bộ GTVT nên xem xét vấn đề trên

Ngày 07/08, Đại diện Vụ Khoa học – Công nghệ đã có cuộc họp bàn với đại diện các nhà cung cấp, lắp đặt thiết bị GSHT để lấy ý kiến xây dựng dự thảo thống nhất các quy định liên quan đến thiết bị được chứng nhận hợp quy theo QCVN 31:2011/BGTVT.

Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học – Công nghệ, Bộ GTVT Nguyễn Văn Ích cho biết, đã có chế tài xử lý các doanh nghiệp nếu không cung cấp sản phẩm đúng theo giấy chứng nhận hợp quy. Tới đây, bên cạnh việc kiểm tra các doanh nghiệp cung cấp thiết bị, Bộ GTVT cũng tiến hành xem xét tại các doanh nghiệp vận tải, nếu thiết bị GSHT được lắp đặt ở doanh nghiệp vận tải không đúng quy định cũng sẽ bị xử phạt.

 Hồ Long Hải

 

 

 

Thảo luận

One thought on “Mạnh tay xử lý đơn vị cung cấp “hộp đen” kém chất lượng

  1. Còn sót khá nhiều lỗi đánh máy.
    7+

    Posted by Trường Giang | 16/08/2012, 3:42 chiều

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Lưu trữ

Nhập địa chỉ email để nhận các thông báo về bài viết mới

Join 4 other followers

Tháng Tám 2012
M T W T F S S
    Sep »
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Lượng truy cập trang

  • 18,258 hits

Blogs I Follow

All AJC

Trang tin tức tổng hợp về sinh viên Học viện Báo chí & Tuyên truyền

%d bloggers like this: