Y tế - Giáo dục

Cô cho con điểm 10, nếu không con chết mất

Đây là câu chuyện có thật mà tôi từng chứng kiến. Tan học, một bé gái, học cũng lớp 2C với cháu gái tôi, không chịu về mà cứ nấn ná đứng ở cửa lớp sụt sùi. Trong khi các bạn khác vui vẻ ùa ra sân về, bé bỗng quay đầu, chạy vào lớp, ôm lấy chân cô giáo rồi òa khóc thành tiếng: “Con xin cô. Cô cho con điểm 10, nếu không con chết mất”. Lời van nài của cô bé đã khiến tôi và cô giáo của cháu giật mình.

Cô giáo liền xoa đầu bé và từ tốn bảo: Bài của con chỉ được 7 thôi, cô không thể cho con 10. Nhưng nếu con sợ, cô sẽ gọi điện nói với mẹ giúp con nhé. Nói rồi, cô giáo rút điện thoại, bấm máy gọi rồi đưa điện thoại lại cho bé. Cô bé rụt rè đỡ lấy chiếc điện thoại và run run cất tiếng: Mẹ à, con xin lỗi. Hôm nay con chỉ được 7 điểm…. Vừa nói, người cô bé vừa run lên bần bật. Sau đó, cô giáo của cháu cũng phải nói thêm với vị phụ huynh ở đầu dây: Chị ơi, con chị được 7 điểm. Điểm này không phải kém ở lớp. Chị đừng mắng mà cháu sợ…

Sau đó, chúng tôi phải động viên mãi, bé mới chịu ra về. Nhìn bóng bé chầm chậm bước đi trên hành lang, tôi thấy lòng mình nặng trĩu. Nghe cô giáo kể, tôi biết thêm về hoàn cảnh đáng thương của cô bé kia. Bé tuy sinh ra trong một gia đình khá giả nhưng lại luôn chịu kỳ vọng của bố mẹ phải đứng nhất lớp. Mỗi lần bài kiểm tra đạt điểm khá bé lại run rẩy, mất bình tĩnh vì sợ bố mẹ trách phạt. Cách đây chưa lâu, chính cô giáo cũng đã phải đưa bé về vì bố mẹ cháu “giận con bị điểm kém” nên không tới trường đón con.

Lâu nay, chúng ta thường chỉ trích giáo viên mắc bệnh thành tích. Nhưng khi chính phụ huynh học sinh cũng mắc bệnh này thì thật đáng sợ. Điểm số đâu phải là thước đo thành công của một con người trong tương lai. Nếu luôn phải sống trong sự sợ hãi, kỳ vọng vô hình của bố mẹ, liệu các bé có thể học tốt được không? Khi gây áp lực cho con, những bậc làm cha làm mẹ có hiểu rằng họ đang làm hại con mình?

Lan Anh

Thảo luận

One thought on “Cô cho con điểm 10, nếu không con chết mất

  1. Hãy biến câu chuyện mà bạn chứng kiến được thành vấn đề của báo chí.
    Tít cần đưa vào ngoặc kép.
    7-

    Posted by Trường Giang | 16/08/2012, 5:20 chiều

Gửi phản hồi

Lưu trữ

Nhập địa chỉ email để nhận các thông báo về bài viết mới

Join 4 other followers

Tháng Tám 2012
M T W T F S S
    Sep »
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Lượng truy cập trang

  • 18,258 hits

Blogs I Follow

All AJC

Trang tin tức tổng hợp về sinh viên Học viện Báo chí & Tuyên truyền

