Y tế - Giáo dục

Khám phá ngành thiết kế đồ họa

 Bạn biết gì về một trong những ngành “hot” nhất dành cho giới trẻ hiện nay?

Thiết kế đồ họa – lựa chọn không bao giờ hạ nhiệt

Thiết kế đồ họa (Graphic Design)  có thể hiểu là dùng các chương trình đồ họa khác nhau tạo nên một sản phẩm mĩ thuật, qua đó thể hiện ý tưởng của mình hay gửi gắm thông điệp đến người xem.

Graphic Design là một ngành rất rộng lớn nên khi quyết định theo học ngành này và muốn trở thành một Graphic Dersigner (GDer) bạn phải xác định rõ mình muốn làm việc gì sau này. Các họa sĩ thiết kế cho các báo – sẽ cần vẽ tay cực đẹp và thành thạo các phần mềm Photoshop, Illustration, QuarkExpress hay Corel Draw, trong khi các nhà làm phim lại cần biết dùng After Effects hay Maya cho các phim 3D…

Làm sao để trở thành GDer giỏi?

Ngoài việc sử dụng thành thạo các phần mềm đồ họa, để trở thành một GDer giỏi, teen cần có những yếu tố gì, hãy cùng nghe chia sẻ của những “người trong cuộc” nhé:

Đam mê cháy bỏng

 GDer Caracat (H&J Production): “Bố mẹ muốn tớ học kinh tế vì nhà có doanh nghiệp riêng. Đến khi tham gia forum Harry Potter VN, thấy các bạn làm poster về HP, tớ cũng mày mò Photoshop để làm thử. Các tác phẩm làm ra được khá nhiều người khen ngợi nên tớ dần đam mê công việc này. Tớ vừa thực tập ở công ty của gia đình, vừa tranh thủ làm designer cho một số tờ báo teen. Bố mẹ phát hiện ra cũng phản đối ghê lắm. Nhưng đến khi tớ đi thử việc ở công ty hiện tại, được đề nghị mức lương tương đối cao, lại đúng ngành nghề mà tớ đam mê, bố mẹ mới đồng ý.”

Óc sáng tạo và mắt thẩm mĩ

GDer Jin Sama (University of Derby, UK): “Nếu như một GDer không có mắt thẩm mĩ thì tác phẩm tạo ra cũng chỉ như một mớ hỗn độn hình ảnh, chữ viết, chẳng thể hấp dẫn được người xem. Còn nếu GDer thiếu đi óc sáng tạo thì sẽ không tạo ra được dấu ấn riêng trong mỗi tác phẩm.

Năng khiếu vẽ tay

GDer ChiPunk (Limkokwing University of Creative Technology, Malaysia): “Nếu vẽ tay đẹp thì khi dùng chuột hay tablet để vẽ lên máy, các tác phẩm cũng đẹp luôn và đỡ phải chỉnh sửa nhiều.

Hơn nữa hầu hết các trường đào tạo Thiết kế đồ họa tốt đều đòi hỏi phải nộp một portfolio(bản tổng hợp các tác phẩm), trong đó có bao gồm các bản vẽ tay của mình.”

 Đương nhiên cũng có  những trường hợp ngoại lệ. Cô nàng Caracat vốn dĩ vẽ không đẹp, nhưng do chăm chỉ mày mò, tự học qua các hướng dẫn trên mạng mà “trình” thiết kế của chị ấy càng ngày càng lên đấy.

GDer Việt và những điều cần hoàn thiện

Tạo dựng phong cách  

ChiPunk: “Hầu hết các Designer teen cứ thấy trào lưu nào đang lên là lại theo luôn, như thế sẽ không tạo được sự khác biệt của riêng mình.

Caracat: “Khá nhiều tác phẩm GD hiện nay của teen Việt là làm theo các tutorial (hướng dẫn) có sẵn trên mạng, tuy cũng có sự sáng tạo trong cách thể hiện ý tưởng nhưng chưa hoàn toàn tạo được ra phong cách riêng. Ngoài ra các bạn ý nắm bắt các xu hướng thiết kế mới rất nhanh, nhưng đôi khi lại “a dua” làm theo nhiều quá thành ra nhiều tác phẩm không có chất lượng.”

Tăng tính chủ động

Jin Sama: “ Teen mình đôi khi hơi thụ động trong việc tìm kiếm đối tác. Trong khi ấy, các GDer nước ngoài thường chủ động tìm kiếm khách hàng cũng như chăm chút cực kì tỉ mỉ cho portfolio của mình.

Tớ đã từng ở lại UK cả một mùa hè để tự tìm đối tác, hợp đồng. Tớ đã lập một trang web riêng có portfolio thật oách rồi lân la khắp các website để tự “quảng cáo” mình. Suốt 3 tháng hè vất vả networking khắp nơi, tớ đã kiếm được tới £2000 đấy.”

Tips tips cho các GDer tương lai:

*  ĐH Mỹ thuật công nghiệp, ĐH Mỹ thuật Việt Nam hay ĐH Mỹ thuật TP.HCM, RMIT, Raffles, FPT Arena là những địa chỉ đào tạo ngành này khá tin cậy.

* Teen có thể tự học thêm các kiến thức về đồ họa từ các trang web nước ngoài như:

 psd.tutsplus.comabduzeedo.com hay kailoon.com.

* Các trang web như www.deviantART.com hay Flickr nơi nhiều GDer quốc tế đăng tác phẩm của mình để teen học tập.

* Trang web www.behance.net là nơi bạn có thể trực tiếp upload portfolio của mình, tìm công việc và liên hệ với các đối tác.

Tuấn Linh

Thảo luận

One thought on “Khám phá ngành thiết kế đồ họa

  1. Bài gì vậy bạn ơi!
    Không chấm điểm

    Posted by Trường Giang | 16/08/2012, 5:03 chiều

Gửi phản hồi

Lưu trữ

Nhập địa chỉ email để nhận các thông báo về bài viết mới

Join 4 other followers

Tháng Tám 2012
M T W T F S S
    Sep »
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Lượng truy cập trang

  • 18,258 hits

Blogs I Follow

All AJC

Trang tin tức tổng hợp về sinh viên Học viện Báo chí & Tuyên truyền

