Văn hóa - Xã hội - Pháp luật

“Vô cảm” với giá xăng dầu

Xăng dầu lại chuẩn bị tăng giá! Lần thứ 3 trong tháng 8-2012, người dân cả nước đón nhận “hung tin”. Nếu mức giá xăng dầu mới mà một số doanh nghiệp gửi tới Bộ Tài chính (cao hơn 1.200 đồng so với mức cũ) được chấp thuận thì chỉ trong vòng chưa đầy 4 tuần lễ, mặt hàng thiết yếu này liên tục “phi nước đại” (từ 1-8-2012); còn nếu tính từ đầu năm 2012 thì số lần biến động giá xăng đã lên tới 2 chữ số.

Cách đây chưa lâu, mỗi bận giá xăng “chuyển mình”, người dân cả nước lại được một phen nhớn nhác. Trước thời khắc nhạy cảm, các “thượng đế” thường lũ lượt xếp hàng trước các cây xăng, tranh thủ đổ đầy bình cho xe máy hoặc mang can, chai nhựa ra mua tích trữ – dẫu rằng sự “nhanh nhẹn”, “kịp thời” ấy không mang lại nhiều lợi ích về mặt kinh tế (mỗi người tiết kiệm được từ vài nghìn đến vài mươi nghìn đồng/xe). Ảnh hưởng từ việc giá xăng biến động bất thường là điều ai cũng nhận thấy mà hệ lụy rõ nhất là việc giá cả một loạt các mặt hàng thiết yếu khác và cước phí vận tải đua nhau “té nước theo mưa”. Những ngành nghề phải sử dụng nhiên liệu hay anh xe ôm “nhấp nhổm” đã đành, đằng này ngay cả đứa bé đánh giày – chẳng dính dáng gì đến xăng dầu – cũng mượn sự tăng giá xăng dầu để đề nghị “thượng đế” trả thêm ít tiền…

Giá xăng, dầu liên tục tăng trong vòng một tháng

Trước sự leo thang chóng mặt của giá xăng dầu, trên trang điện tử cá nhân nọ, có kẻ đã thành lập “Hội những người phát cuồng vì xăng tăng giá”; rồi những “ca khúc chế” như “Ngựa ô thu phí”, “Bài ca xăng tăng giá”… cũng đồng loạt xuất hiện trên mạng Internet.

Ấy thế nhưng, phản ứng thì cứ phản ứng, còn có chấp nhận mức giá mới hay không lại là câu chuyện khác. Người dân tuy kêu than nhưng không còn sự lựa chọn nào khác, bởi các đời ô tô, xem máy hiện tại vẫn chỉ chạy bằng xăng dầu; còn nếu không dùng mặt hàng chưa thể thay thế này, chỉ có nước ở nhà cho khỏe, khỏi phải nói chuyện đến cơ quan – công sở luôn.

Có lẽ chính vì biết những tiếng kêu than của người dân không “lọt tai” các doanh nghiệp đầu mối xuất nhập khẩu xăng dầu mà đợt biến động giá xăng dầu lần này không thực sự thu hút giới truyền thông nước nhà. Một phần, cánh ký giả đang bị cuốn vào sự kiện một ông bầu bóng đá, đồng thời là doanh nhân cỡ bự phá sản; song nguyên nhân sâu xa hơn, nhiều người đã bắt đầu “quen” với chuyện xăng dầu có thể tăng giá bất kỳ lúc nào, họ dần “chai lỳ” cảm xúc trước một sự kiện từng khiến cả xã hội “sôi” lên sùng sục.

Nên buồn hay nên vui với thực trạng người người, nhà nhà “vô cảm” khi xăng tăng giá”? Xin được nhớ cho, chuyện lời lãi trong kinh doanh, xuất nhập khẩu có thể nhanh chóng thay đổi cán cân chỉ bằng một vài “động tác”, nhưng niềm tin của nhân dân, của người tiêu dùng một khi đã mất đi không dễ gì khôi phục lại!

Lê Hoàng

Thảo luận

Chưa có phản hồi.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Lưu trữ

Nhập địa chỉ email để nhận các thông báo về bài viết mới

Join 4 other followers

Tháng Chín 2012
M T W T F S S
« Aug    
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930

Lượng truy cập trang

  • 18,246 hits

Blogs I Follow

All AJC

Trang tin tức tổng hợp về sinh viên Học viện Báo chí & Tuyên truyền

%d bloggers like this: